Giải Pháp Tăng Tuổi Thọ Độ Bền Cho Dây Đai | Dây Curoa V Belt

06/02/2018

Phân tích tình trạng mòn và xước của dây đai V-belt có thể giúp tăng hiệu suất động cơ và giảm sự bảo dưỡng. 

Giống như những tên riêng, Dây đai có một ngôn ngữ riêng. Vấn đề là người sử dụng cuối cùng có thể không hiểu những gì mà dây đai của họ đang dùng nó đang cố gắng nói với họ.

Các hãng lớn Dây Đai BANDO  Dây Đai MITSUBOSHI  Dây Đai OPTIBELT Luôn nghiên cứu tìm ra các giải pháp tối ưu nhất để giảm thiểu sự hư hỏng của dây đai.

Đột nhiên, có chuyện gì đó không ổn. Ổ đĩa bị đóng, và dây curoa được thay thế hoặc đóng lại. Dây đai có thể không tốn nhiều, nhưng thời gian cần thiết để sửa chữa các vấn đề có thể chi phí sản xuất, đặc biệt là nếu các dây đai là xa nới mua hoặc phải tìm kiếm đặt hàng bên nước ngoài...

Điều gì sẽ xảy ra nếu người sử dụng có thể hiểu dược sự vận hành hoạt động của dây đai? Nó có thể cho phép người sử dụng biết làm thế nào để ngăn ngừa sự thất hư hỏng sớm nhất, và điều đó có thể kéo dài thời gian sử dụng dây đai dài hơn, nâng cao hiệu quả của động cơ, giảm thời gian bảo trì và thời gian chết và năng suất cải thiện.

Không phải là giá trị một bài học nhỏ trong dai đai ?

Dây đai hoạt động bình thường là gì?
Bất kỳ cơ cấu cơ học nào cũng có thể hư hỏng. Vì vậy, sự hư hỏng bình thường đối với dây đai chữ V là gì?

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến tần suất thay đai, bất kể ứng dụng, là tốc độ, tải và giờ hoạt động. Tuổi thọ bình thường đối với một số dây V có thể từ 3 đến 5 năm. Những người khác sử dụng có thể có một tuổi thọ bình thường dưới một năm.

Khi một dây đai không sử dụng bình thường, đó là do mệt mỏi, do đó, vành đai cuối cùng kéo ra và nghỉ. Tuy nhiên, lâu trước khi xảy ra, dây đai của bạn có thể nói với bạn về bất kỳ vấn đề nào, tất cả đều có thể được khắc phục.

Nhận biết các vấn đề rõ ràng
Các triệu chứng rõ ràng của ổ đĩa có vấn đề bao gồm tiếng ồn, rung động và nhiệt; do đó, một cuộc kiểm tra sơ bộ liên quan đến việc tìm kiếm, nghe, và đụng. Một chiếc dây đai rít lên hoặc tiếng kêu, làm cho tiếng tát, xát hoặc nghiền hoặc thậm chí một tiếng ồn bất thường cũng là một dấu hiệu của sự cố. Sự rung động không bình thường hoặc quá mức, dây đai nóng để chạm vào hoặc dây đai bị rơi xuống trong ròng rọc cũng báo hiệu sự cố.

Bất kỳ dấu hiệu nào của điểm quấn đai bất thường cho thấy một vấn đề tiềm ẩn với ổ đĩa. Tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, đóng và khóa ổ đĩa và kiểm tra cẩn thận tất cả các thành phần:
• Thắt lưng)
• Sheaves
• Đai bảo vệ
• Vòng bi
• Trục

Trên dây đai, tìm kiếm các mẫu mòn không đồng đều, nứt, viền bao phủ, vết cháy, sưng, và cứng. Các phần sau sẽ kiểm tra những manh mối này cho người dùng cuối biết về ổ đĩa.

Sự Hỏng Hóc Sớm
Khi một dây đai V không hoạt động tốt, nó sẽ vỡ và kéo ra ngoài. Sự thất bại thảm khốc tương tự như sự thất bại cuối cùng kết thúc sự hoạt động sử dụng của dây đai. Làm thế nào để bạn biết sự khác biệt? Thời gian. Nếu đai được thiết kế với tuổi thọ của hai năm và không thành công sau hai tháng, ổ đĩa có vấn đề.

Một khoảng trống (Hình 1) có thể là do một ổ đĩa chịu tải trọng cực trị, bởi một vật rơi vào ổ đĩa hoặc bằng các dây cáp bị hỏng.
 

dây đai bị hỏng

Hình 1. Dây đai bị hỏng

Trong trường hợp tải trọng cực đoan, ổ đĩa cần được thiết kế lại để xử lý tải trọng gây sốc. Lắp một thiết bị bảo vệ đai thích hợp nên tránh các vật thể rơi vào ổ đĩa. Các thành phần kéo căng thường bị hư hỏng khi các nhà khai thác nâng hoặc cuộn đai vào ổ đĩa trong quá trình lắp đặt chứ không lắp đúng. Tránh vấn đề này bằng cách đảm bảo rằng động cơ được di chuyển đủ để dây đai bị lỏng khi lắp một dây đai mới. Không bao giờ leo lên một vành đai.

Các triệu chứng khác của sự thất bại của dây đai sớm bao gồm sự thất bại của dây rốn (Hình 2) và một dây đai không thể mang theo tải.

dây đai bị hỏng nứt cạnh

Hình 2. Lỗi cạnh dây

Lỗi dây cạnh thường do các thành viên chịu lực bị hư hỏng gây ra do lắp đặt không đúng cách, hư hỏng do tiếp xúc với vật lạ, lệch hoặc đeo. Để khắc phục sự cố, nên sử dụng các kỹ thuật cài đặt thích hợp. Ngoài ra, phải tìm và gỡ bỏ các chướng ngại vật. Ổ đĩa nên được canh lề, và đeo rơm thay thế.

Khi một đai không thể mang tải, ổ đĩa có thể được thiết kế dưới. Kiểm tra các khuyến nghị của nhà sản xuất để khắc phục sự cố. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm các rãnh nọc mòn (thay thế các ống nứt), di chuyển khoảng cách trung tâm (kiểm tra lại khoảng cách giữa và điều chỉnh nếu cần) hoặc căng thẳng thấp (thắt chặt đai).

Lớp vỏ bọc căng hoặc không bình thường
Một vành đai V không phải là người thất bại trước thời hạn để bị cưỡng ép. Kiểm tra có thể phát hiện ra dấu hiệu rằng có điều gì đó không đúng với lái xe.

Khi kiểm tra một vành đai, hãy nhìn những địa điểm này và các điều kiện sau:
• Mặt trên
• Góc hàng đầu
• Các sườn xe vành đai
• Góc dưới
• Mặt dưới
• Nứt dưới
• Sidewall đốt hoặc cứng
• Vành đai (cứng hoặc cứng)
• Vành đai (bong, dính hoặc sưng)

Lớp vỏ bọc trên đầu
Mòn bề mặt trên đầu có thể là do dây xích cọ xát lớp bảo vệ hoặc do sự cố của day làm việc. Kiểm tra các địa điểm này và sửa chữa hoặc thay thế bộ phận bảo vệ và / hoặc thay để khắc phục sự cố.

Góc trên đầu
Mang trên góc trên cùng (xem Hình 3) của vành đai có thể cho thấy rằng dây đai quá nhỏ cho các rãnh trong ròng rọc. Phù hợp dây đai vào đúng rãnh sẽ giải quyết được vấn đề.

day đai hỏng góc cạnh trên cùng

Hình 3. Trên góc trên cùng

Dây Đai Bị Mòn 2 Bên Cạnh
Sự mòn quá mức dọc theo các vách ngăn (Xem Hình 4) có thể do nhiều yếu tố gây ra. Dây đai có thể bị trượt do căng thẳng không chính xác. Nếu vậy, hãy nâng cấp ổ đĩa cho đến khi dừng lại. Một vấn đề tiềm ẩn khác là lệch lệch, đòi hỏi phải sắp xếp lại ổ đĩa. Những chiếc xe bị rách có thể là thủ phạm, trong trường hợp đó, hãy thay thế các máy nghiền. Nếu không phải là nguyên nhân, dây đai có thể chỉ là kích thước không chính xác và phải được thay thế đúng kích cỡ.

dây đai bị mòn 2 bên cạnh

Hình 4. Mòn trên bề mặt 2 vành đai

Góc dưới
Đeo trên các góc dưới cùng của vành đai (xem Hình 5) có thể là do những chiếc rơm đeo hoặc một sự phù hợp không chính xác giữa vành đai và ròng rọc. Kiểm tra các ròng rọc để đeo, và thay thế chúng nếu cần thiết, hoặc tìm đúng dây đai / dải nòng.

Hình 5. Mòn trên góc dưới

Mặt dưới
Việc đeo mặt nạ dưới cùng (xem Hình 6) có thể là do các mảnh vụn trong ròng rọc, ròng rọc, hoặc đai đáy đè lên các rãnh rọc. Đáy ra là do một kết hợp không chính xác giữa vành đai và ròng rọc và có thể được sửa chữa bằng cách tìm kiếm phù hợp. Nếu các rơm bị mòn, thay thế chúng. Nếu vấn đề là rác rưởi, hãy làm sạch các ống nứt.

Hình 6. Mòn mặt dưới

Nứt Dưới dây 
Dây Đai Sự rạn nứt dưới đáy (xem Hình 7) có thể là kết quả của một số yếu tố. Điều kiện môi trường (quá nóng hoặc lạnh) hoặc lưu trữ không đúng cách có thể là do lỗi. Các giải pháp liên quan đến việc kiểm soát môi trường ổ băng và tuân theo các thủ tục lưu kho và xử lý đúng đắn.

Một nguyên nhân khác có thể là trượt băng, có thể điều chỉnh bằng cách buộc dây đai vào các khuyến nghị của nhà sản xuất. Một con rãnh quá nhỏ cho phần dây đai, khiến cho dây đai quấn quanh quanh rãnh, có thể nứt gân. Việc thay thế chiếc rãnh nhỏ bằng ống lớn hơn có thể khắc phục được vấn đề. Tương tự như vậy, một người lười biếng sau có đường kính quá nhỏ có thể là vấn đề. Sửa chữa nó bằng cách tăng kích thước của người lười biếng sau.

Hình 7. Nứt dưới

Mặt bên Đốt nóng hoặc Làm cứng
Sidewall cháy hoặc cứng (xem hình 8) là một dấu hiệu của dây đai trượt, đeo ròng rọc, một lái xe dưới thiết kế hoặc chuyển động trục. Một đai trượt phải được giữ lại theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Một nòng đeo cần được thay thế.
Nếu ổ đĩa được thiết kế và không thể mang tải, hãy thiết kế lại nó theo các khuyến nghị của nhà sản xuất. Chuyển động của trục có thể là do sự thay đổi khoảng cách trung tâm giữa các ròng rọc và cần được kiểm tra và điều chỉnh.

Hình 8. Sườn bên cạnh bị đốt nóng hoặc cứng

Bề mặt cứng hoặc cứng
Nếu bề mặt đai bị cứng hoặc cứng (xem Hình 9), có thể là do môi trường nóng quá độ hoặc do va chạm bằng đai. Sửa chữa vấn đề bằng cách cung cấp thêm thông gió cho ổ đĩa hoặc điều chỉnh sự căng đai.

Hình 9. Mảnh cứng / đai cứng

Bề mặt trơn, dính hoặc bị phòng dộp
Một bề mặt băng bị bong tróc, dính hoặc sưng lên (xem Hình 10) có thể đã bị ô nhiễm bởi dầu hoặc hóa chất. Loại bỏ nguồn ô nhiễm, và không bao giờ sử dụng băng băng.

Hình 10. Bị bong bề mặt, dính hoặc phồng dộp

Vết đai (Tham gia) Vấn đề V-Belt
V- Dây đai (nhiều vành đai với một vỏ bọc chung làm dây đai) có thể có các dấu hiệu chỉ ra vấn đề lái xe. Các triệu chứng sau đây yêu cầu điều tra:
• Tie-band tách
• Phần trên của dây đeo, mòn hoặc hư hỏng
• Thắt lưng buộc dây xuất hiện
• Một hoặc nhiều sườn vành đai chạy bên ngoài rãnh

Tách Tie-Band
Tie-band separation (Xem hình 11) có thể là kết quả của khoảng trống rãnh không đúng cách. Kiểm tra các ổ đĩa để đảm bảo rằng chúng đã được sản xuất theo các thông số kỹ thuật của ngành. Một nguyên nhân khác có thể được đeo hoặc không chính xác ròng rọc, đòi hỏi phải thay thế bệ.

Cũng kiểm tra lệch nòng. Điều này có thể buộc một tách của tie-band. Sắp xếp lại ổ đĩa để khắc phục sự cố.

Hình 11. Tách băng mặt trên

Đuôi Tie-Band bị hư hỏng
Nếu phần trên cùng của dải băng bị đụng, bị mòn hoặc hư hỏng (xem hình 12), hãy xác định xem dây đai đang can thiệp vào bộ phận bảo vệ và điều chỉnh bộ phận bảo vệ khi cần thiết. Một nguyên nhân khác có thể là đeo hay không chính xác. Thay thế các ổ đĩa để khắc phục sự cố. Các mảnh vỡ trong rơm rạ cũng có thể làm hỏng dây buộc, vì vậy hãy lau chùi nếu cần thiết.

Vòng lặp lặp đi lặp lại
Khi một vành đai nhiều lần nhảy ra khỏi ròng rọc, hai khả năng có thể là để đổ lỗi. Hoặc là các mảnh vụn đã đổ vào các ròng rọc, hoặc các luồng không thẳng. Căn chỉnh ổ đĩa để sửa bất kỳ vấn đề chuyển vị trí nào. Nếu các mảnh vỡ là một vấn đề do loại ứng dụng, hãy lau sạch các ròng rọc và sử dụng các đai đơn hơn là một vành đai có đai.

Hình 12. Thiệt hại đối với phần trên của dây buộc

Một hoặc nhiều Ribs Running Bên ngoài Puly
Một vành đai có một hoặc nhiều xương sườn chạy bên ngoài ròng rọc (xem Hình 13) có thể bị căng thẳng. Kiểm tra các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất và nâng đai. Một nguyên nhân khác có thể là lệch lệch. Sắp xếp lại ổ đĩa để khắc phục sự cố.

Figure 13. Belt rib runs outside the sheave

Vấn đề Pully
Vòng bị hỏng hoặc hư hỏng và rãnh rãnh nghiêng nghiêm trọng cũng là những vấn đề ảnh hưởng đến tuổi thọ của V-belt. Có vẻ như không chắc chắn rằng một dây đai V cao su có thể làm hỏng dây kim loại, nhưng đó là một thực tế. Nhiều người sử dụng thay thế V-đai nhiều lần mà không làm phiền để kiểm tra các ròng rọc để mặc.

Các dấu hiệu của việc mòn vòng quanh bao gồm cuộn rãnh bên cạnh và / hoặc bề mặt rãnh bên lề đường có rãnh. Sử dụng thiết bị đo nòng để phát hiện rò rỉ quá mức, và thay thế các đường rãnh ngay khi bị mòn.

Một ổ rạn vỡ hoặc hư hỏng cũng giảm tuổi thọ. Sự hư hỏng của thanh trượt có thể là kết quả của việc lắp đặt không chính xác, ví dụ như thắt chặt các bulong bu lông, hoặc dây đai có thể đã bị va vào ròng rọc, gây ra thiệt hại. Một nguyên nhân có thể xảy ra khác của hư hỏng ròng là các mảnh vụn rơi vào ổ đĩa. Cài đặt một ổ đĩa bảo vệ để tránh các mảnh vỡ trong ổ đĩa.

Cũng kiểm tra các bộ phận khác của ổ đĩa, chẳng hạn như trục và vòng bi, cho các dấu hiệu của mặc không bình thường. Các gờ gãy hoặc gãy và vòng bi quá nóng có thể chỉ ra vấn đề với ổ băng vành đai.

Phân Tích và Chi Phí Bảo trì
Chi phí trả tiền để kiểm tra hệ thống hoạt động tốt với V-đai một cách thường xuyên. Nếu V-đai yêu cầu thay thế thường xuyên (mỗi vài tuần hoặc vài tháng), hãy dành thời gian để phân tích đai và Puly. Để có thể cho biết hệ thống của máy, động cơ hoạt động bình thường hay không. Sẽ đem lại cho chúng ta là một động cơ hoạt động tốt hơn và lâu hơn.

>>> XEM THÊM  Dây Đai OPTIBELT

Công ty VINDEC chuyên nhập khẩu và cung cấp các loại Dây Đai Công Nghiệp chất lượng cao, uy tín, giá cạnh tranh tại tại Việt Nam

☎☎☎  Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ email: info@vindec.vn hoặc qua Hotline: 024 6666 6667. Chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn đồng thời đưa ra lời khuyên hữu ích nhất giúp các bạn lựa chọn những loại van công nghiệp phù hợp nhất.

Tổng hợp và biên soạn!

Admin: VINDEC

  • Chia sẻ bài viết:

Bình luận của bạn